TỔNG QUAN BÀI THI

  • Giới thiệu kỳ thi 
  • Cấu trúc bài thi 
  • Thông tin chi tiết bài thi Kỹ năng nghe
  • Thông tin chi tiết bài thi Kỹ năng viết
  • Thông tin chi tiết bài thi Kỹ năng nói
  • Kết quả bài thi 

 Giới thiệu kỳ thi

 

  • B2 First, thường được biết đến với tên gọi là Cambridge English: First (FCE), là một chứng chỉ nằm trong hệ thống Chứng chỉ Tiếng Anh Cambridge. Đây là kỳ thi phổ biến nhất được hàng ngàn các tổ chức giáo dục và doanh nghiệp trên toàn thế giới công nhận.
  • Chứng chỉ B2 First chứng minh rằng bạn có những kỹ năng ngôn ngữ để sống và làm việc độc lập tại các quốc gia nói tiếng Anh cũng như để học các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh.
  • Kỳ thi này là một bước tiến hợp lý trong hành trình học ngôn ngữ của bạn giữa B1 Preliminary và C1 Advanced.
  • B2 First bao gồm bài thi B2 First (FCE) hoặc B2 First for Schools (FCEfS). Hai bài thi có chung một dạng thức và đánh giá cùng trình độ ngôn ngữ. B2 First for Schools có nội dung và chủ đề phù hợp với sự quan tâm và kiến thức của học sinh ở trường học. Vì vậy B2 First for Schools phù hợp với các thí sinh ở lứa tuổi trường học.

 Cấu trúc bài thi

 Thông tin chi tiết phần thi: Đọc và sử dụng tiếng Anh

  • Bài thi Đọc và Sử dụng tiếng Anh gồm 7 phần và nhiều dạng văn bản cùng câu hỏi khác nhau.
  • Phần 1 đến 4, thí sinh đọc nhiều dạng văn bản và thực hiện các nhiệm vụ ngữ pháp và từ vựng.
  • Phần 5 đến 7, thí sinh đọc một chuỗi các văn bản và trả lời câu hỏi nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và thí sinh thể hiện khả năng có thể xử lý với nhiều dạng văn bản khác nhau.
  • Thời lượng: 1 giờ 15 phút
  • Số câu hỏi: 52
  • Độ dài văn bản: Khoảng 2200 từ
  • Nội dung văn bản có thể đến từ: Báo và tạp chí, báo chuyên ngành, sách (hư cấu và phi hư cấu), tài liệu quảng cáo và tài liệu phổ biến thông tin

PHẦN 4

  • Yêu cầu: Viết lại câu với từ gợi ý
  • Mô tả: Mỗi câu hỏi bao gồm một câu, tiếp sau là một “từ chìa khóa” (gợi ý) và câu thứ hai có chỗ trống ở giữa. Thí sinh phải dùng “từ chìa khóa” để hoàn thành câu thứ hai, sao cho câu thứ hai có nghĩa giống câu thứ nhất
  • Yêu cầu luyện  đối với thí sinh: Ngữ pháp và từ vựng
  • Số câu hỏi: 6
  • Số điểm: Tối đa 2 điểm cho mỗi câu trả lời đúng

PHẦN 5

  • Yêu cầu:Lựa chọn đáp án
  • Mô tả: Văn bản kèm theo một số câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn A, B, C, D; thí sinh cần lựa chọn câu trả lời đúng
  • Yêu cầu luyện  đối với thí sinh: Đọc hiểu và tìm thông tin chi tiết, ý kiến, giọng điệu, mục đích, ý chính, hàm ý và thái độ.
  • Số câu hỏi: 6
  • Số điểm: Tối đa 2 điểm cho mỗi câu trả lời đúng

PHẦN 6

  • Yêu cầu: Văn bản có phần trống
  • Mô tả: Một trang văn bản với một số chỗ trống đánh số, mỗi chỗ trống tương ứng với câu còn thiếu. Sau văn bản có một số câu không được sắp xếp đúng trật tự. Thí sinh cần đọc văn bản và các các câu, và quyết định câu nào phù hợp nhất cho mỗi chỗ trống
  • Yêu cầu luyện  đối với thí sinh: Hiểu cấu trúc và phát triển một văn bản
  • Số câu hỏi: 6
  • Số điểm: Tối đa 2 điểm cho mỗi câu trả lời đúng 

PHẦN 7

  • Yêu cầu: Nối thông tin
  • Mô tả: Phần thi này bao gồm chuỗi các câu hỏi tiếp sau một văn bản được chia thành các phần hoặc một vài văn bản ngắn. Thí sinh cần ghép mỗi câu với phần hoặc đoạn văn phù hợp với thông tin tìm thấy.
  • Yêu cầu luyện  đối với thí sinh: Đọc tìm thông tin cụ thể, chi tiết, quan điểm và thái độ
  • Số câu hỏi: 10 
  • Số điểm: 1 điểm cho mỗi câu trả lời đúng

 Thông tin chi tiết phần thi: Viết

  • Trong hai phần của bài thi B2 First kỹ năng Viết, thí sinh sẽ phải thể hiện kỹ năng viết một số loại văn bản khác nhau bằng tiếng Anh
  • Thời lượng: 1 giờ 20 phút
  • Số phần: 2
  • Số câu hỏi: Phần 1: 1 câu hỏi bắt buộc; Phần 2: Chọn 1 trong 3 câu hỏi
  • Dạng bài viết: Bài báo, thư điện tử, tiểu luận, thư, báo cáo, đánh giá

PHẦN 1: Câu hỏi bắt buộc

  •  Mô tả: Thí sinh được cung cấp một tiêu đề tiểu luận và hai ý liên quan đến tiêu đề. Thí sinh viết một bài tiểu luận đưa ra ý kiến cá nhân về tiêu đề đó, sử dụng các ý đã được cung cấp. Thí sinh phải bổ sung thêm ý thứ ba của mình gắn với tiêu đề. Tiêu đề là một  chủ đề cùng mối – không yêu cầu bất kỳ kiến thức chuyên biệt.
  • Yêu cầu luyện tập đối với thí sinh: Khả năng sử dụng các chức năng ngôn ngữ như khả năng đánh giá, bày tỏ quan điểm, đưa ra giả thuyết, biện luận và thuyết phục
  • Số câu hỏi: 1 câu hỏi bắt buộc
  • Số điểm: 140–190 từ

PHẦN 2 : Viết dựa trên tình huống tự chọn

  • Mô tả: Thí sinh sẽ chọn và viết một văn bản trong số các thể loại như sau: bài báo, thư/email, báo cáo hoặc bài đánh giá. Nhằm định hướng cho thí sinh trong phần thi này, đề thi sẽ cung cấp thông tin về ngữ cảnh, mục đích của chủ đề và đối tượng đọc văn bản
  • Yêu cầu luyện tập đối với thí sinh: Viết các loại văn bản khác nhau có thể được dùng trong bài thi
  • Số câu hỏi: Chọn 1 trong số 3 đề bài
  • Số điểm: 140–190 từ

 Thông tin chi tiết: Kỹ năng Nghe

Bài thi B2 First kỹ năng Nghe bao gồm 4 phần. Trong mỗi phần, thí sinh phải nghe một hoặc nhiều đoạn ghi âm và trả lời các câu hỏi. Thí sinh được nghe mỗi đoạn ghi âm hai lần:

  • Thời gian: Khoảng 40 phút
  • Số phần: 4
  • Số câu hỏi: 30
  • Dạng bài: Dạng độc thoại: trả lời lời nhắn qua điện thoại, chương trình và chuyên mục radio, tin tức, thông báo công cộng, chuyện kể lại, bài giảng và buổi nói chuyện; hoặc dạng tương tác giữa hai người nói: trao đổi, phỏng vấn, thảo luận và kịch truyền thanh

 Phần 1: Lựa chọn đáp án

  • Nội dung: Tám đoạn ghi âm ngắn, bao gồm các đoạn độc thoại hoặc nhiều cuộc trò chuyện giữa các nhân vật nói. Sau mỗi đoạn ghi âm, thí sinh cần trả lời hai câu hỏi trắc nghiệm bao gồm 3 lựa chọn A, B và C.
  • Yêu cầu đối với thí sinh: Khả năng nghe hiểu cảm xúc, thái độ, quan điểm, mục đích, chức năng, sự đồng thuận, ý chính và chi tiết…
  • Số câu hỏi: 8
  • Số điểm: 1 điểm cho câu trả lời đúng

 Phần 2: Hoàn thành câu

  • Nội dung: Đoạn ghi âm dạng độc thoại trong khoảng 3 phút (có thể được người dẫn chương trình giới thiệu). Thí sinh cần hoàn thành các câu còn để trống bằng cách điền thông tin khi nghe đoạn ghi âm này.
  • Yêu cầu đối với thí sinh: Nghe hiểu thông tin cụ thể và quan điểm của người nói
  • Số câu hỏi: 10
  • Số điểm: 1 điểm cho câu trả lời đúng

Phần 3: Nối thông tin

  • Nội dung: Một chuỗi năm đoạn độc thoại theo chủ đề do năm người khác nhau nói, mỗi đoạn kéo dài khoảng 30 giây. Thí sinh cần chọn 5 lựa chọn đúng từ danh sách 8 câu trả lời.
  • Yêu cầu đối với thí sinh: Nghe hiểu ý chính, thái độ, quan điểm, mục đích nói, cảm xúc, các điểm chính và chi tiết
  • Số câu hỏi: 5
  • Số điểm: 1 điểm cho câu trả lời đúng

 Phần 4: Lựa chọn đáp án

  • Nội dung: Một đoạn hội thoại giữa hai hoặc nhiều người nói, kéo dài khoảng 3- 4 phút. Thí sinh cần trả lời các câu hỏi trắc nghiệm bao gồm 4 lựa chọn A, B hoặc C
  • Yêu cầu đối với thí sinh: Nghe và hiểu thái độ, quan điểm, chi tiết, ý chính và thông tin cụ thể
  • Số câu hỏi: 7
  • Số điểm: 1 điểm cho câu trả lời đúng

Thông tin chi tiết phần thi: Nói

Bài thi B2 First kỹ năng Nói bao gồm bốn phần và thí sinh sẽ thực hiện phần thi cùng thí sinh khác; Hai giám khảo tham gia phần thi này. Một giám khảo trực tiếp đặt câu hỏi và trao thí sinh tài liệu có chủ đề nói, trong khi giám khảo còn lại nghe phần trả lời của thí sinh và ghi chú.

  • Thời gian: 14-16 phút/cặp thí sinh
  • Số phần: 4
  • Thí sinh cần nói với: Giám khảo/ Thí sinh khác /Tự nói

 Phần 1: Phỏng vấn

  • Nội dung: Giám khảo sẽ trò chuyện với thí sinh.

    Giám khảo đặt các câu hỏi và thí sinh cung cấp thông tin về sở thích, học tập, công việc…

  • Yêu cầu đối với thí sinh: Khả năng truyền đạt thông tin về bản thân và bày tỏ quan điểm về nhiều chủ đề khác nhau
  • Thời gian nói: 2 phút

 Phần 2: Nói theo lượt

  • Nội dung: Giám khảo sẽ đưa cho thí sinh hai bức hình và yêu cầu thí sinh này nói về hai bức hình đó. Thí sinh cần nói trong vòng 1 phút không ngắt quãng. Sau đó, giám khảo yêu cầu thí sinh thứ hai bình luận về những gì thí sinh thứ nhất nói trong vòng 30 giây. Tiếp theo, thí sinh thứ hai sẽ nhận một bộ các bức hình khác và nói trong vòng 1 phút tương tự thí sinh thứ nhất. Thí sinh thứ nhất sẽ phải đưa ra bình luận của mình sau khi phần nói này kết thúc. Câu hỏi mà mỗi thí sinh cần trả lời khi nói về các bức hình được viết tại đầu trang, nhằm giúp nhắc nhở thí sinh cần nói gì

    Giám khảo đặt các câu hỏi và thí sinh cung cấp thông tin về sở thích, học tập, công việc…

  • Yêu cầu đối với thí sinh: Khả năng tự nói về một điều gì đó, bao gồm kỹ năng so sánh, mô tả, bày tỏ quan điểm và phỏng đoán
  • Thời gian nói: Mỗi thí sinh sẽ nói trong vòng 1 phút

 Phần 3: Phối hợp

  • Nội dung: Phần thi này yêu cầu 2 thí sinh trò chuyện với nhau. Giám khảo sẽ đưa thí sinh đề bài và nhiệm vụ cần thực hiện. Thí sinh phải trao đổi với thí sinh còn lại và đưa ra quyết định.

    Giám khảo đặt các câu hỏi và thí sinh cung cấp thông tin về sở thích, học tập, công việc…

  • Yêu cầu đối với thí sinh: Khả năng trao đổi ý tưởng, bày tỏ và biện luận quan điểm, đồng ý/không đồng ý với người khác, gợi ý, phỏng đoán, đánh giá, đạt được quyết định sau khi thương lượng…
  • Thời gian nói: 3 phút (2 phút thảo luận và 1 phút cho việc đưa ra quyết định)

 Phần 4: Thảo luận

  • Nội dung: Dựa trên câu hỏi từ giám khảo, hai thí sinh sẽ tiếp tục phần thảo luận với nhau dựa trên chủ đề hoặc vấn đề được đưa ra từ Phần 3

    Giám khảo đặt các câu hỏi và thí sinh cung cấp thông tin về sở thích, học tập, công việc…

  • Yêu cầu đối với thí sinh: Khả năng bày tỏ và biện luận quan điểm, đồng ý/không đồng ý
  • Thời gian nói: 4 phút

 Kết quả bài thi

  • Thang điểm Cambridge English: 180-190
  • Điểm/CEFR: Grade A
  • Cấp độ CEFR: C1
  • Thang điểm Cambridge English: 173–179
  • Điểm/CEFR: Grade B
  • Cấp độ CEFR: B2
  • Thang điểm Cambridge English: 160–172
  • Điểm/CEFR: Grade C
  • Cấp độ CEFR: B2
  • Thang điểm Cambridge English: 140–159
  • Điểm/CEFR: Grade C
  • Cấp độ CEFR: B1