Phương pháp dạy học tích cực
Dạy học phát huy tính tích cực nhận thức của người học liên quan tới quan điểm “dạy học lấy hoạt động của người học làm trung tâm”. Phương pháp này sẽ giúp học viên:
- Cải thiện tư duy phản biện: Với phương pháp giảng dạy tích cực, học sinh sẽ không còn hoàn toàn thụ động tiếp thu kiến thức từ giáo viên, mà sẽ có khả năng suy nghĩ độc lập và phản ánh những suy nghĩ trái chiều. Từ đó, học sinh có thể tăng khả năng sử dụng thông tin để giải quyết vấn đề, suy luận ra hệ quả, đồng thời tìm kiếm những nguồn thông tin liên quan để tăng hiểu biết của mình về vấn đề đó.
- Khả năng ghi nhớ và tiếp thu kiến thức: Học sinh, sinh viên thường sẽ ghi nhớ kiến thức tốt hơn khi chủ động tìm tòi và thảo luận vấn đề.
HỌC THÔNG QUA DỰ ÁN
Giáo viên từ vai trò người giảng dạy (lecturer) thành người điều phối (facilitator) các hoạt động học; người học tự lựa chọn chủ đề, xác định các nhiệm vụ cụ thể, tự tổ chức, tự giải quyết nhiệm vụ. Học viên thực hiện các nhiệm vụ học tập có tính chất thực hành và kết quả của dự án là sản phẩm mang tính chất vật chất hoặc hành động. Phương pháp này sẽ giúp học viên:
- Hứng thú của người học được chú trọng.
- Hành động tự lực được khuyến khích và phát triển.
- Sự mở rộng hiểu biết, tầm nhìn ra thế giới bên ngoài được chú trọng.
- Lao động trí óc và chân tay, tư duy và hành động được kết hợp chặt chẽ với nhau
HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI
Phương pháp dạy học tích cực trò chơi là phương pháp giáo viên thông qua việc tổ chức các trò chơi liên quan đến nội dung bài học, có tác dụng phát huy tính tích cực nhân thức, gây hứng thú học tập cho học sinh. Qua trò chơi, học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, đồng thời qua trò chơi phát triển sự tự giác, tự chủ của học sinh. Ưu điểm của phương pháp này:
- Tạo điều kiện để phát triển kiến thức mới, ôn tập các kiến thức đã học: Bằng việc vận dụng các kĩ năng, kĩ xảo để chơi trò chơi, học sinh nhanh chóng phát triển những kiến thức nền tảng thành những kiến thức mới, thú vị hơn, hoặc vận dụng những kiến thức đã học
- Tăng khả năng ghi nhớ
RÈN LUYỆN 4 KỸ NĂNG ĐỂ GIỎI TIẾNG ANH
KỸ NĂNG NGHE
Kỹ năng nghe (Listening skill): Giúp học viên hiểu rõ hơn về cuộc hội thoại hay những gì đang diễn ra xung quanh. Kỹ năng này cũng đưa học viên tiếp cận nhiều giọng đọc khác nhau. Chỉ cần rèn luyện liên tục một thời gian là học viên có thể nghe radio, chương trình nước ngoài, … mà không cần phải xem qua bản dịch.
KỸ NĂNG NÓI
Kỹ năng nói (Speaking skill): Là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong học tập, công việc lẫn cuộc sống. Chỉ khi sở hữu kỹ năng này, bạn mới có thể truyền đạt ý tưởng. Bạn cũng có thể thuyết trình hay đàm phán suôn sẻ và thành công, chính vì vậy kỹ năng này cần rèn luyện hàng ngày.
KỸ NĂNG ĐỌC
Kỹ năng đọc (Reading skill): Giúp cải thiện kiến thức ngữ pháp của học viên, đồng thời cũng mở rộng vốn từ vựng và tầm hiểu biết, bên cạnh đó còn bổ sung thêm thông tin, tri thức về thế giới xung quanh.
KỸ NĂNG VIẾT
Kỹ năng viết (Writing skill): Giúp học viên giao tiếp thư từ với mọi người dễ dàng. Ngoài ra còn giúp truyền đạt đầy đủ những thông điệp cần thiết. Kỹ năng này là một trong những kỹ năng quan trọng trong môi trường học ở bậc đại học, sau đại học và công việc sau này.