PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG ANH CHO TRẺ MẦM NON

Với mong muốn giúp con phát triển toàn diện, rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay đã và đang cho con em mình học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ. Thậm chí nhiều gia đình đã bắt đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh từ lúc các bé chỉ mới bập bẹ gọi ba mẹ. Với nhiều phương pháp dạy học khác nhau nhằm kích thích khả năng học và sáng tạo của trẻ.

 

Trẻ mầm non học tiếng Anh như thế nào?

Khoa học đã chứng minh rằng, trẻ em ở giai đoạn từ 2 đến 3 tuổi là giai đoạn tốt nhất để bé bắt đầu học ngoại ngữ. Đây là giai đoạn mà trẻ có thể hiểu và phát âm ngoại ngữ một cách chuẩn xác nhất. Bởi vậy không khó hiểu khi đa số bậc cha mẹ hiện nay mong muốn con của mình tiếp xúc với tiếng Anh song song với tiếng Việt từ bé. Và lưu ý hãy hướng dẫn cho trẻ học tiếng anh một cách đúng đắn. Trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ mới một cách rất tự nhiên. Các bé tiếp nhận ngôn ngữ được dạy mà không nhận thức được rằng mình đang học ngôn ngữ đó. Trong giai đoạn này, khả năng bắt chước của các bé rất nhanh và tự tìm ra các quy tắc cá nhân để nhớ nó tốt hơn. Có thể nói trẻ nhỏ học tiếng Anh giai đoạn này còn dễ hơn cả người lớn đấy.

 

Trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ mới một cách rất tự nhiên
Trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ mới một cách rất tự nhiên

 

Lợi ích của việc học tiếng Anh sớm cho trẻ

Khi được học tiếng Anh từ nhỏ, khả năng phát âm tiếng Anh của bé sẽ rất chuẩn và chính xác. Nếu được dạy một cách đúng đắn và phù hợp thì trẻ có thể phát âm tốt giống như người bản xứ. Ngoài ra khả năng sử dụng tiếng Anh của trẻ sẽ linh hoạt hơn, mềm mại hơn so với việc học tiếng Anh bằng ý thức. Những trẻ có cơ hội học ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ ngay từ nhỏ sẽ sử dụng chiến lược học ngôn ngữ bẩm sinh này để học các ngôn ngữ khác. Các bé sẽ học ngôn ngữ thứ ba, thứ tư… một cách dễ dàng hơn. Khi trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì một cách có ý thức thì những trẻ này sẽ có khả năng cảm thụ ngôn ngữ và văn hóa tốt hơn rất nhiều.

 

Cho trẻ làm quen với các từ khóa mới thông qua tranh ảnh, vật minh họa
Cho trẻ làm quen với các từ khóa mới thông qua tranh ảnh, vật minh họa

 

Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

Khi dạy tiếng Anh cho trẻ thì nguồn tiếng Anh phải đảm bảo đúng chuẩn (băng đĩa, người bản xứ dạy…) Nếu trẻ phát âm sai từ nhỏ thì sau này rất khó để sửa lại. Hàng ngày chúng ta nên bật băng cho trẻ nghe từ 10 – 15 phút để trẻ tiếp xúc và gần gũi hơn với môi trường tiếng Anh. Đó có thể là những bài hát đơn giản, vui nhộn nhịp điệu tươi vui để bé có thể vừa vận động và vừa học hát một cách tự nhiên nhất. Hãy cho trẻ làm quen với các từ khóa mới thông qua tranh ảnh, vật minh họa cụ thể. Ví dụ chỉ vào trái táo nói an apple, nhìn hình con chó nói a dog… Khi dạy tiếng Anh cho trẻ bạn không giải nghĩa tiếng Việt cho trẻ mà hãy để trẻ hiểu bằng khái niệm. Ví dụ như không được giải thích dog là con chó mà thay vào đó hãy giải thích con chó là động vật có nhiều lông, hay sủa gâu gâu, vẫy đuôi mỗi khi nhìn thấy chủ của nó…

 

Tạo ra một sân chơi tiếng Anh đa dạng nhiều màu sắc cho trẻ
Tạo ra một sân chơi tiếng Anh đa dạng nhiều màu sắc cho trẻ

 

8 nguyên tắc vàng khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

1.Chơi hơn dạy

Đừng dạy tiếng Anh cho trẻ theo một giáo trình nào cả mà hãy tạo ra một sân chơi tiếng Anh đa dạng nhiều màu sắc cho trẻ. Hãy hướng dẫn bé cách làm chủ sân chơi đó và từng bước bổ sung các hoạt động khác nhau vào theo khả năng tiếp thu của của trẻ.

2. Hoạt động, hình ảnh nhiều hơn lý thuyết

Các hình ảnh sinh động, trò chơi, học hát, đóng kịch… là những hoạt động giúp trẻ tiếp nhận tiếng Anh một cách tốt nhất. Không chỉ vậy nhờ vào những hoạt động này sẽ giúp tự tin hơn và xây dựng cá tính riêng cho mình.

3. Phương pháp dạy học đổi mới liên tục

Ở lứa tuổi 3-6, trẻ thường chóng nhớ nhưng lại hay quên nên việc cung cấp kiến thức cho trẻ không phải là vấn đề hàng đầu. Kỹ năng và thái độ của trẻ khi tiếp cận với mỗi tình huống, câu chuyện đưa ra sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ sẽ giúp trẻ dễ nhớ sâu hơn. 

Với độ tuổi này, việc học ở trẻ là thông qua sự bắt chước, khám phá, trải nghiệm, thực hành để trẻ hiểu về những sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ. Trẻ học cách biểu đạt những hiểu biết đó thông qua sự chia sẻ, trao đổi với bạn bè. Nên hãy khai thác các tình huống cũng như các vật liệu khác nhau để khuyến khích trẻ chơi và hoạt động cùng nhau.

Ở độ tuổi này nếu đặt nặng ngữ pháp trẻ sẽ dễ chán, hãy kết hợp giữa học và chơi để trẻ cảm thấy thoải mái nhất và đừng đặt nặng vào ngữ pháp, nên lồng ghép ngữ pháp thông qua các câu thoại trong trò chơi để dạy tiếng Anh cho trẻ.

4. Nói nhiều hơn nghe viết

Thực tế kỹ năng nói dễ học và bắt chước hơn kỹ năng viết. Khi trẻ học nói tốt, sẽ xây dựng tâm lý ự tin hơn khi nói tiếng Anh. Nói tốt, phát âm chuẩn thì sẽ nghe tốt và dẫn đến việc viết tiếng Anh cũng dễ dàng hơn. Do vậy ngay từ đầu hãy giúp trẻ phát âm tiếng Anh một cách chuẩn xác nhất.

5. Phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ (Anh – Việt)

Mặc dù đây là giai đoạn trẻ nhận thức ngôn ngữ rất nhanh và tốt. Tuy nhiên nếu cách dạy song ngữ của bạn không tốt sẽ dễ khiến trẻ bị loạn ngữ, nói lẫn lộn. Vì vậy hãy giúp trẻ phân biệt rõ ràng đâu là tiếng Anh, đâu là tiếng Việt. Không được lạm dụng ngôn ngữ để nói câu một nửa tiếng Anh, một nửa tiếng Việt.

6. Hãy khuyến khích, động viên trẻ

Trẻ con rất thích được động viên và khen thưởng. Vì vậy sau mỗi bài học hãy động viên con bằng những lời nói khích lệ, thưởng cho con những món quà nhỏ như kẹo, quả, đồ chơi hoặc cho con những điểm số cao. Những điều này sẽ khích lệ tinh thần của con để con cố gắng học tốt.

7. Hãy kiên trì dạy ngoại ngữ cho bé

Học song ngữ là công việc không hề đơn giản, nó đòi hỏi không chỉ nhận thức của bé mà còn cả sự kiên trì của bố mẹ và người dạy. Đừng sốt ruột đòi hỏi kết quả ngay vì học ngôn ngữ là công việc lâu dài, mưa ngâu thấm thấm đất.

8. Kiểm tra và điều chỉnh cho trẻ

Việc ôn tập thường xuyên rất cần thiết để củng cố những kiến thức trẻ đã học, do vậy, nên kiểm tra định kỳ kiến thức cũ của trẻ. Cách kiểm tra đơn giản chỉ là hỏi lại kiến thức mà trẻ đã học trong ngày hôm trước, thậm chí cuối tuần có thể hỏi lại thông tin của những ngày đầu tuần. Khi kiểm tra, hãy điều chỉnh những gì trẻ đã nói sai và sửa lại ngay cho trẻ. 

error: