PHẢI LÀM GÌ KHI TRẺ SỢ HỌC TIẾNG ANH?

Có không ít các bậc cha mẹ đầu tư cho con học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ với mong muốn đem đến nhiều cơ hội rộng mở về học tập hay công việc của con trong tương lai. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự kỳ vọng của cha mẹ cũng trở thành sự yêu thích học tiếng Anh của con trẻ. Thậm chí có những trẻ còn tỏ ra sợ hãi mỗi khi nhắc đến môn học này.

 

 

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hiện nay. Đối với trẻ nhỏ khi lần đầu tiếp xúc với ngôn ngữ hoàn toàn mới như tiếng Anh sẽ không tránh khỏi việc bỡ ngỡ, e ngại, sợ sai, sợ bị chê cười. Từ đó, việc tiếp thu tiếng Anh càng trở nên khó khăn và trẻ dễ bị nản chí. Hệ quả của việc này là trẻ sẽ hình thành cảm giác cô độc, tự ti, tự thu mình lại, gây ra áp lực tâm lý lớn.

Vậy lý do khiến trẻ sợ học tiếng Anh là gì?

 

Nguyên nhân khiến trẻ sợ học tiếng Anh

Phương pháp học nhàm chán

Khác với môn học truyền thống như Toán hay Tiếng Việt, ba mẹ có thể giúp con ghi nhớ kiến thức bằng cách luyện tập các dạng bài tập, các phép tính khác nhau hay đọc sách… thì tiếng Anh là môn học mà trẻ cần được vận dụng linh hoạt theo nhiều cách khác nhau.

Các tiết học tiếng Anh trên trường thường có thời gian ngắn và thiên về các cấu trúc, ngữ pháp… hơn là thực hành. Trong khi đó, trẻ cần một môi trường học tập năng động và nhiều tương tác để có thể dễ dàng ứng dụng tiếng Anh vào đời sống.

 

Ghi nhớ từ vựng

Trở ngại tiếp theo khiến trẻ sợ học tiếng Anh chính là việc phải ghi nhớ từ vựng. Trẻ có thể ghi nhớ các từ vựng tiếng Anh một cách nhanh chóng. Nhưng nếu không được thực hành, sử dụng thường xuyên, những từ vựng ấy sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng. Nguyên nhân xuất phát từ phương pháp học từ vựng một cách máy móc như ghi chép lại và học thuộc. Điều này khiến não bộ chỉ ghi nhớ tức thời trong thời gian học mà không đọng lại lâu.

Việc nhồi nhét quá nhiều từ vựng mà thiếu đi việc thực hành sử dụng từ vựng đó khiến trẻ bị chán nản vì học mãi mà không có tiến bộ, phản xạ giao tiếp bị hạn chế.

 

Sợ sai

Tâm lý sợ sai, sợ mọi người chê cười, đánh giá cũng là nguyên nhân thường gặp khiến trẻ sợ học tiếng Anh. Thay vì thoải mái bộ lộ bản thân thì một số trẻ lại cảm thấy thiếu tự tin, che dấu việc mình không hiểu bải. Hậu quả là việc trẻ luôn lo lắng, sợ sệt mỗi khi thầy cô đặt câu hỏi. Lâu dần, trẻ sẽ tư ti và không thể học tốt không chỉ tiếng Anh mà còn các môn học khác ở trường.

 

Áp lực của ba mẹ

Khi bắt đầu làm quen với ngôn ngữ mới, con cần có thời gian để làm quen và thích nghi. Nếu ba mẹ không có cách dẫn dắt trẻ tận tình thì sẽ vô tình khiến trẻ cảm thấy mất dần sự hứng thú, chán nản hay thậm chí là sợ hãi với việc học tiếng Anh.

 

Làm thế nào để khắc phục nỗi sợ khi học tiếng Anh của trẻ?

Để khắc phục nỗi sợ của trẻ khi học tiếng Anh, ba mẹ có thể tham khảo những phương pháp sau:

 

Tìm kiếm môi trường học tập phù hợp

Môi trường có thể được coi là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định việc trẻ có yêu thích học tiếng Anh hay không. Ba mẹ nên tìm kiếm những môi trường học tập thoải mái, thân thiện, phù hợp với trình độ của bé. Cho dù con vẫn còn sự e ngại với tiếng Anh nhưng nhờ môi trường tốt con sẽ từ từ làm quen với ngôn ngữ một cách thật tự nhiên không ép buộc.

 

Sử dụng tiếng Anh thường xuyên

Trong giai đoạn đầu làm quen với tiếng Anh, ba mẹ nên tạo cho trẻ thói quen sử dụng tiếng Anh bằng cách thực hành qua các mẫu câu giao tiếp đơn giản. Việc sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong đời sống hàng ngày sẽ giúp con dần làm quen và thân thiện với ngoại ngữ hơn, từ đó có thêm niềm yêu thích với môn ngoại ngữ này.

 

Khen ngợi và phần thưởng

Đừng tiếc dành lời khen cho con mỗi ngày để con cảm thấy những nỗ lực học tập của mình hoàn toàn xứng đáng. Đồng thời khi con chưa hiểu bài hoặc gặp khó khăn trong việc học, thay vì trách mắng thì ba mẹ nên dành cho con những lời động viên. Điều này không chỉ giúp con nỗ lực hơn trong quá trình cải thiện tiếng Anh mà còn khiến con không còn sự áp trong học tập.

 

Trẻ sợ học tiếng Anh se không còn là nỗi bận tâm nếu ba mẹ hiểu rõ những vấn đề con đang gặp phải và có cách giải quyết hợp lý nhất. hy vọng rằng qua bài viết này, ba mẹ sẽ tìm ra được phương pháp phù hợp giúp con từ sợ trở nên có niềm yêu thích với tiếng Anh.

Nếu ba mẹ còn những thắc mắc chưa tìm ra câu trả lời, hãy liên hệ với Ecovalley English Center để được giải đáp nhé!

 

Mọi chi tiết xin mời Quý phụ huynh liên hệ với Phòng Tuyển sinh EcoValley Education:

Số điện thoại: 0374.173.399

Email: info@ecovalley.edu.vn

Địa chỉ: SHV3 – 01, 02, Khu đô thị Crown Villas, số 586 đường CMT8, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên

 

error: